วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้  เรื่องราวรอบตัว   หน่วย ร่างกาย
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
                        ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว   และรักการออกกำลังกาย
                        ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
                        ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
                 -การเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
            2.2 ประสบการณ์สำคัญ
                 -การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
                 -การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
                 -การเริ่มต้นและการหยุดกระทำโดยสัญญาณ
                                               
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
           3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
           3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ




4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

            ขั้นนำ
            4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง เช่น ถ้าครูตีฉิ่งช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงฉิ่ง ถ้าครูตีฉิ่งเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของฉิ่ง ถ้าครูหยุดตีฉิ่ง ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที

ขั้นสอน
             4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น
                        -วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
             4.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง ดังนี้
                        -ให้เด็กๆ หาพื้นที่ให้กับตัวเอง
                        -ถ้าครูตีกลอง 1 ครั้ง ให้เด็กๆ เดินไปข้างหน้า 1 ก้าว แล้วเอามือจับหู
                        -ถ้าครูตีกลอง 2 ครั้ง ให้เด็กๆ เดินถอยหลัง 1 ก้าว แล้วเอามือจับจมูก  
             4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น
                        - ขออาสาสมัครออกมาวางข้อตกลงกับเพื่อน เช่น ถ้าเพื่อนตีกลอง 2 ครั้ง ให้เอามือจับที่จมูก แล้วเดินถอยหลัง 1 ก้าว ถ้าเพื่อนตีกลอง 1 ครั้ง ให้เอามือจับที่หู แล้วเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว
            4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง ตามข้อ 4.3 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน

ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น
            -เด็กๆ สัมผัสอวัยวะส่วนใดของร่างกายบ้างคะ
            -หูอยู่ตรงไหนคะ จับให้ครูดูหน่อยคะ หูทำหนาที่อะไรคะ
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง  2 นาที  เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น