การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based
Assessment)
S : การประเมินอิงมาตรฐานStandard( Based
Assessment ) การประเมินคุณภาพการ เรียนรู้อิงมาตรฐาน
โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้(Structure of Observed
Learning Outcomes) รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมิน
คุณภาพภายนอก
มาตรฐานมีความสําคัญอย่างยิ่งในชั้นเรียน
มาตรฐานเป็นตัวกระตุ้นการสอนที่ประสบ ผลดีที่สุด
สําหรับผู้สอนที่มีความสามารถสูงสุด เมื่อผู้สอนมองการสอนเทียบกับมาตรฐานจะ พบว่า
การสอนตอบสนอง ต่อมาตรฐาน เพื่อความชัดเจนผู้สอนต้องตอบคําถามเรื่องการเรียน
การสอนกับมาตรฐาน ดังนี้
ใครกำลังสอนมาตรฐานใด เพื่อตอบคําถามว่า
ใครสอนมาตรฐานอะไร ไม่ใช่ใครสอน หัวข้อใด
ใครประเมินผลมาตรฐานใดบ้าง โดยวิธีใด
เพื่อตอบคําถามว่า ใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด
การนํามาตรฐานมาใช้เพื่อกำหนดว่าเนื้อหาและทักษะใดสัมพันธ์กบมาตรฐานใด
แต่การเชื่อมโยง ระหว่างเนื้อหาและทักษะกบมาตรฐานอาจะไม่เพียงพอ
ส่งผลให้มาตรฐานบางอย่างถูก ละเลย เมื่อมีข้อมูลว่า
มาตรฐานใดบ้างที่จะนํามาใช้ในการสอนและการประเมินผลแล้ว ก็จะช่วย
ให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะสอนและ ประเมินผลอะไรในระดับชั้นใด และวิชาใด โดยวิธีใด
สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาตรฐานได้นํามาใช้ในการ สอนและการประเมินผลอย่างไร การ
เริ่มต้นด้วยมาตรฐานในการสอนและการประเมินผลที่ใช้อยู่ในชั้นเรียน หรือรายวิชานั้น
ๆ เป็น สิ่งที่ง่ายที่สุด
จากนั้นจึงเคลื่อนไปสู่มาตรฐานที่ยังไม่ได้สอนหรือการประเมินผล ต่อไป และ
ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทบทวนเพื่อตัดสินใจ/ตอบคําถามดังต่อไปนี้
แผนจัดการเรียนรู้นี้ดีที่สุดหรือไม่ถ้าไม่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง
มี สิ่งใดบ้าง ที่ถูกมองข้ามไปหรือมีมากเกินไป
ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้อย่างเพียงพอ และแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกบมาตรฐาน หรือไม่
สอนแต่ละมาตรฐานบ่อยๆมากเพียงพอที่จะทําให้เกิดการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกขึ้นหรือไม่
มาตรฐานเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องต่อความคาดหวังเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
มาตรฐานทําให้เกิดโครงสร้างซึ่งนําไปสร้างเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่สมบูรณ์แบบและล่มลึกๆ
ระดับชาติและระดับท้องถิ่น เป็นแหล่งวิทยาการที่สําคัญสําหรับผู้สอน
คําถามที่ผู้สอน จะต้องให้ความสําคัญ คือ มาตรฐานใดบ้างที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียนผู้เรียนแต่ละคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกมาตรฐานหรือไม่ การนําเสนอมาตรฐานอยในรู่
ปแบบที่เป็ นประโยชน์ และผู้สอนสามารถนําไปใช้ได้หรือไม่เราจะนํามาตรฐานไปใช้ในชั้นเรียนและโรงเรียนทัวทั่้งเขตพื้นที่การศึกษาได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น