วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)


การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
S : การประเมินอิงมาตรฐานStandard( Based Assessment ) การประเมินคุณภาพการ เรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้(Structure of Observed Learning Outcomes) รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมิน คุณภาพภายนอก
มาตรฐานมีความสําคัญอย่างยิ่งในชั้นเรียน มาตรฐานเป็นตัวกระตุ้นการสอนที่ประสบ ผลดีที่สุด สําหรับผู้สอนที่มีความสามารถสูงสุด เมื่อผู้สอนมองการสอนเทียบกับมาตรฐานจะ พบว่า การสอนตอบสนอง ต่อมาตรฐาน เพื่อความชัดเจนผู้สอนต้องตอบคําถามเรื่องการเรียน การสอนกับมาตรฐาน ดังนี้
ใครกำลังสอนมาตรฐานใด เพื่อตอบคําถามว่า ใครสอนมาตรฐานอะไร ไม่ใช่ใครสอน หัวข้อใด
ใครประเมินผลมาตรฐานใดบ้าง โดยวิธีใด เพื่อตอบคําถามว่า ใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด
การนํามาตรฐานมาใช้เพื่อกำหนดว่าเนื้อหาและทักษะใดสัมพันธ์กบมาตรฐานใด แต่การเชื่อมโยง ระหว่างเนื้อหาและทักษะกบมาตรฐานอาจะไม่เพียงพอ ส่งผลให้มาตรฐานบางอย่างถูก ละเลย เมื่อมีข้อมูลว่า มาตรฐานใดบ้างที่จะนํามาใช้ในการสอนและการประเมินผลแล้ว ก็จะช่วย ให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะสอนและ ประเมินผลอะไรในระดับชั้นใด และวิชาใด โดยวิธีใด สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาตรฐานได้นํามาใช้ในการ สอนและการประเมินผลอย่างไร การ เริ่มต้นด้วยมาตรฐานในการสอนและการประเมินผลที่ใช้อยู่ในชั้นเรียน หรือรายวิชานั้น ๆ เป็น สิ่งที่ง่ายที่สุด จากนั้นจึงเคลื่อนไปสู่มาตรฐานที่ยังไม่ได้สอนหรือการประเมินผล ต่อไป และ ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทบทวนเพื่อตัดสินใจ/ตอบคําถามดังต่อไปนี้
แผนจัดการเรียนรู้นี้ดีที่สุดหรือไม่ถ้าไม่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง มี สิ่งใดบ้าง ที่ถูกมองข้ามไปหรือมีมากเกินไป
ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้อย่างเพียงพอ และแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกบมาตรฐาน หรือไม่
สอนแต่ละมาตรฐานบ่อยๆมากเพียงพอที่จะทําให้เกิดการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกขึ้นหรือไม่ มาตรฐานเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องต่อความคาดหวังเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน มาตรฐานทําให้เกิดโครงสร้างซึ่งนําไปสร้างเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่สมบูรณ์แบบและล่มลึกๆ ระดับชาติและระดับท้องถิ่น เป็นแหล่งวิทยาการที่สําคัญสําหรับผู้สอน คําถามที่ผู้สอน จะต้องให้ความสําคัญ คือ มาตรฐานใดบ้างที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียนผู้เรียนแต่ละคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกมาตรฐานหรือไม่ การนําเสนอมาตรฐานอยในรู่ ปแบบที่เป็ นประโยชน์ และผู้สอนสามารถนําไปใช้ได้หรือไม่เราจะนํามาตรฐานไปใช้ในชั้นเรียนและโรงเรียนทัวทั่้งเขตพื้นที่การศึกษาได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น