หลักการประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้นั้นควรจะเป็นกระบวนการที่มีหลักการมารองรับเสมอ
หลักการ ที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้มีดังต่อไปนี้
1.
การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน การประเมินลักษณะ
ความสามารถของผู้เรียนและองค์ประกอบอื่นๆด้านการเรียนการสอนนั้นต้องยึดตาม
จุดประสงค์การสอนซึ่งสอดคล้องกบจุดประสงค์ของโรงเรียนและของชาติ องค์ประกอบสําคัญ
ของกระบวนการทางการศึกษาควรมีโครงร่างที่เหมาะสมและความกาวหน้าและพัฒนาการของ
ผู้เรียนควรเป็นสิ่งสําคัญอันดับแรก
2.
ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน การ
ประเมินผลควรมีการนําเอาองค์ประกอบที่เกี่ยวกบผลการปฏิบัติของผู้เรียนที่เฉพาะเจาะจงตามที่ั
ระบุไว้ในจุดประสงค์มาพิจารณาเพื่อเลือกขั้นตอนในการประเมินผลที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม
3.
การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้ การประเมินผลควรจะครอบคลุมองค์ประกอบด้าน
ความกาวหน้าของผู้เรียนอย่างกว้างขวาง
ควรจะประเมินพัฒนาการของนักเรียนในผลการเรียนรู้คาดหวังทุกข้อ
การประเมินผลไม่ควรจะยึดตามการพัฒนาทางปัญญาเช่นความรู้ความเข้าใจ
ทักษะการคิดเท่านั้น แต่ควรจะรวมถึงการพัฒนาด้านจิตใจ และทักษะ เช่นการปรับเปลี่ยน
ทัศนคติ พฤติกรรมและการปฏิบัติจริงอีกด้วย
4.
การประเมินผลควรทําอย่างต่อเนื่อง การประเมินผลควรทําอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุม
และ ประเมินพัฒนาการของผู้เรียน การประเมินผลควรจะทําคู่ขนานไปกบกระบวนการในการศึกษาที่ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
5.
การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้กระบวนการประเมินผลควร
สามารถที่จะเจาะลึกถึงธรรมชาติของสถานการณ์การเรียนการสอนได้เช่นเดียวกบสาเหตุของ
ปัญหาที่ขัดขวาง
ประสิทธิภาพของกระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมของนักเรียนในชั้นเรียน
ควรจะให้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนและ องค์ประกอบอื่นๆ
ที่ก่อให้เกิดบรรยากาศในชั้นเรียนทด อย่างไรก็ตามข้อมูลที่รวบรวมผ่าน
กระบวนการการประเมินผล ไม่ควรที่จะนํามาใช้เพื่อเก็บบันทึกเพียงอย่าง เดียว
แต่ควรถูก นํามาใช้ ประยุกต์ หรือตอบสนองเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียน วิธีการสอน
และเรื่องอื่นๆ เกี่ยวข้องที่จะส่งผลต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
6. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
การประเมินผล ไม่ควรจะเป็นการทํางาน ของบุคคลเพียงไม่กี่คน โดยควรจะเป็นความพยายามร่วมกนของทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเรียน
การสอน หลักสูตรของโรงเรียน เพื่อให้การประเมินผลมีประสิทธิภาพและประสบผลสําเร็จ
ผู้บริหาร ครูผู้ปกครอง และตัวผู้เรียนเองและแม้กระทังคนในชุมชนหากจําเป็นควรจะทํางาน
ร่วมกนเพื่อการประเมินผลการพัฒนา และความกาวหน้าของผู้เรียนที่ดีขึ้้น
7.
การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทําให้
การประเมินให้ผลที่สมบูรณ์แบบ ผลการประเมินไม่ได้ให้ข้อมูลโดยตรงเสมอไปเพราะ
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลไม่ได้มีความแม่นยําที่สุดอยูตลอดเวลา
ดังนั้นในการประเมินผล การตัดสินที่รอบคอบและเฉียบ ขาดจึงมีความจําเป็นอย่างยิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น