วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

หลักการประเมินผลการเรียนรู้


หลักการประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้นั้นควรจะเป็นกระบวนการที่มีหลักการมารองรับเสมอ หลักการ ที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้มีดังต่อไปนี้
1.   การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน การประเมินลักษณะ ความสามารถของผู้เรียนและองค์ประกอบอื่นๆด้านการเรียนการสอนนั้นต้องยึดตาม จุดประสงค์การสอนซึ่งสอดคล้องกบจุดประสงค์ของโรงเรียนและของชาติ องค์ประกอบสําคัญ ของกระบวนการทางการศึกษาควรมีโครงร่างที่เหมาะสมและความกาวหน้าและพัฒนาการของ ผู้เรียนควรเป็นสิ่งสําคัญอันดับแรก
2.   ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน การ ประเมินผลควรมีการนําเอาองค์ประกอบที่เกี่ยวกบผลการปฏิบัติของผู้เรียนที่เฉพาะเจาะจงตามที่ั ระบุไว้ในจุดประสงค์มาพิจารณาเพื่อเลือกขั้นตอนในการประเมินผลที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม
3.   การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้ การประเมินผลควรจะครอบคลุมองค์ประกอบด้าน ความกาวหน้าของผู้เรียนอย่างกว้างขวาง ควรจะประเมินพัฒนาการของนักเรียนในผลการเรียนรู้คาดหวังทุกข้อ การประเมินผลไม่ควรจะยึดตามการพัฒนาทางปัญญาเช่นความรู้ความเข้าใจ ทักษะการคิดเท่านั้น แต่ควรจะรวมถึงการพัฒนาด้านจิตใจ และทักษะ เช่นการปรับเปลี่ยน ทัศนคติ พฤติกรรมและการปฏิบัติจริงอีกด้วย
4.   การประเมินผลควรทําอย่างต่อเนื่อง การประเมินผลควรทําอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุม และ ประเมินพัฒนาการของผู้เรียน การประเมินผลควรจะทําคู่ขนานไปกบกระบวนการในการศึกษาที่ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
5.   การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้กระบวนการประเมินผลควร สามารถที่จะเจาะลึกถึงธรรมชาติของสถานการณ์การเรียนการสอนได้เช่นเดียวกบสาเหตุของ ปัญหาที่ขัดขวาง ประสิทธิภาพของกระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมของนักเรียนในชั้นเรียน ควรจะให้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนและ องค์ประกอบอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดบรรยากาศในชั้นเรียนทด อย่างไรก็ตามข้อมูลที่รวบรวมผ่าน กระบวนการการประเมินผล ไม่ควรที่จะนํามาใช้เพื่อเก็บบันทึกเพียงอย่าง เดียว แต่ควรถูก นํามาใช้ ประยุกต์ หรือตอบสนองเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียน วิธีการสอน และเรื่องอื่นๆ เกี่ยวข้องที่จะส่งผลต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
6.   การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน การประเมินผล ไม่ควรจะเป็นการทํางาน ของบุคคลเพียงไม่กี่คน โดยควรจะเป็นความพยายามร่วมกนของทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเรียน การสอน หลักสูตรของโรงเรียน เพื่อให้การประเมินผลมีประสิทธิภาพและประสบผลสําเร็จ ผู้บริหาร ครูผู้ปกครอง และตัวผู้เรียนเองและแม้กระทังคนในชุมชนหากจําเป็นควรจะทํางาน ร่วมกนเพื่อการประเมินผลการพัฒนา และความกาวหน้าของผู้เรียนที่ดีขึ้้น
7.  การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทําให้
การประเมินให้ผลที่สมบูรณ์แบบ ผลการประเมินไม่ได้ให้ข้อมูลโดยตรงเสมอไปเพราะ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลไม่ได้มีความแม่นยําที่สุดอยูตลอดเวลา ดังนั้นในการประเมินผล การตัดสินที่รอบคอบและเฉียบ ขาดจึงมีความจําเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น