สรุป
การประเมินเงินอิงมาตรฐานระดับที่มีความสําคัญที่สุดคือ
การจัดการเรียนรู้หรือการ เรียนการสอน นั้นประสบผลสําเร็จ
โดยดูจากผู้เรียนมีความรู้และทักษะเป็นไปตามมาตรฐานที่ กำหนดไว้กล่าวได้ว่า
โปรแกรมการเรียนการสอนมีประสิทธิผลระดับใด อีกประเด็นหนึ่งคือ การจัดการเรียนรู้หรือการเรียนการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้ได้โดย
ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จํากัด กล่าวได้ว่าการจัดการ
เรียนรู้หรือการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพระดับใด การประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินให้
ความสําคัญที่กระบวนการ (process) การประเมินคุณภาพภายในเป็นการประเมินในระหว่างจัดการเรียนรู้หรือ
การเรียนการสอนมี จุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบปรับปรุงแกไข้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และปรับปรุงสื่อ
นวัตกรรมการ เรียนการสอน ส่วนการประเมินคุณภาพภายนอก
เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคําถามว่า การ
จัดการเรียนการสอนประสบความสําเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามที่
หลักสูตรกำหนด ไว้หรือไม่คําถามหลักคือ
ผู้เรียนสามารถปฏิบัติงานหลังจากการเรียนการ สอนได้หรือไม่กระบวนการมีขั้นตอนใดที่มีปัญหาอุปสรรค
เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสําคัญสําหรับ ผู้บริหาร ได้พัฒนาในโอกาสต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น