การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล
เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย
การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน
(computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกลที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็
น พื้นฐาน (telecommunications-based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่
ในสภานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18
นิยามศัพท์เฉพาะสือและ เทคโนโลยี
การพิจารณาเลือกสื่อ
สากการทัวไปจํานวนมาก่ และข้อพิจารณาอื่นๆ
ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนกาย สอน คือ กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ
ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่18 ทางเลือกสําหรับสื่อดั้งเดิม
ที่มา : Barbara Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional
Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company,1990),p.182.
กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฏอยู่6
ข้อ หรือเรียกวาหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่่อนที่จะตัดสินใจอยางไม่่เป็น
ทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่1
การเรียนการสอนโดยทัวไปแล้วต้องการสื่อสองทาง่two( way medium) นักเรียนจะ
เรียน ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กบวัตถุ/สื่อการเรียนการสอนั ครูสมุดทํางาน
หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กฎที่2 ชื่อทางเคียวone(-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน
โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนก กาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธิผลมากกวา่
เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบปฝึ กตัวอยางคือ่
ภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธ ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย
หรือมีครูซึงสามารถที่จะถามคําถามและตอบ คําถามได้
กฎที่3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุน่ ตัวอยางคือ่ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ
ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial
exercises) ตัวอยางเสริมเป็น่ พิเศษ
สือภาพยนตร์ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแกไขหรือมีก้ิจกรรมที่เหมาะสมกบความต้องการของั
แต่ง ละบุคคล
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อยางดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่่อ
ปัจจัย บุคคล
กฎที่4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง
ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุตัวอยางนักเรียนพยาบาล่ เรียนรู้วิธีการตัดไหม
จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์วีดิทัศน์การสาธิตของจริง) มากกวาที่จะเขียน่|
ออกมาเป็ นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่5
พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน
ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหวางที่มี่การ เรียนการสอน การได้ยิน
หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอยาง่ ผู้ปฏิบัติ จําเป็
นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในว ิ ศ ์ไม่วาจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ่
กฎที่6
เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง
กนั ตัวอยาง่ ทฤษฎีที่อยูบนหลักการของวิธีการทําหมัน่
อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่
วิธีการตัดไหมอจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกวา่ (วีดิทัศน์ภาพยนตร์ฯลฯ)
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฏซึ่ งจําเป็ นในการพิจารณา
เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็ นความจําที่มอ หาปัจจัยอื่นๆ
ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่19
เทคโนโลยีใหม่
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted instruction
Computer Games
Exper Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive Video
Computer-managed Instruction
Compact Disc
ตารางที่20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น