วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล


การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล
เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน
 (computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกลที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็ น พื้นฐาน (telecommunications-based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ ในสภานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสือและ เทคโนโลยี
 การพิจารณาเลือกสื่อ
สากการทัวไปจํานวนมาก่ และข้อพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนกาย สอน คือ กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ

ตารางที่18 ทางเลือกสําหรับสื่อดั้งเดิม

ที่มา : Barbara Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company,1990),p.182.

กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฏอยู่6 ข้อ หรือเรียกวาหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่่อนที่จะตัดสินใจอยางไม่่เป็น ทางการในการเลือกสื่อ
 กฎที่1 การเรียนการสอนโดยทัวไปแล้วต้องการสื่อสองทาง่two( way medium) นักเรียนจะ เรียน ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กบวัตถุ/สื่อการเรียนการสอนั ครูสมุดทํางาน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
 กฎที่2 ชื่อทางเคียวone(-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนก กาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธิผลมากกวา่ เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบปฝึ กตัวอยางคือ่ ภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธ ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครูซึงสามารถที่จะถามคําถามและตอบ คําถามได้
 กฎที่3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุน่ ตัวอยางคือ่ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial exercises) ตัวอยางเสริมเป็น่ พิเศษ สือภาพยนตร์ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแกไขหรือมีก้ิจกรรมที่เหมาะสมกบความต้องการของั แต่ง ละบุคคล โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อยางดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่่อ ปัจจัย บุคคล
 กฎที่4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุตัวอยางนักเรียนพยาบาล่ เรียนรู้วิธีการตัดไหม จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์วีดิทัศน์การสาธิตของจริง) มากกวาที่จะเขียน่| ออกมาเป็ นรายการของวิธีการตัดไหม
 กฎที่5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหวางที่มี่การ เรียนการสอน การได้ยิน หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอยาง่ ผู้ปฏิบัติ จําเป็ นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในว ิ ศ ์ไม่วาจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ่
 กฎที่6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กนั ตัวอยาง่ ทฤษฎีที่อยูบนหลักการของวิธีการทําหมัน่ อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่ วิธีการตัดไหมอจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกวา่ (วีดิทัศน์ภาพยนตร์ฯลฯ)
 ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฏซึ่ งจําเป็ นในการพิจารณา เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็ นความจําที่มอ หาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ

ตารางที่19 เทคโนโลยีใหม่

 Telecommunication-based

Teleconferencing

Telelectures

Microprocessor-based

Computer-assisted instruction

Computer Games

Exper Tutoring Systems

Hypermedia

Interactive Video

Computer-managed Instruction

Compact Disc


ตารางที่20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น