หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน (How
to Use Standards in the Classroom)
การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กบหลักสูตรเป็นสิั่งสําคัญ
การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น
ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียน และครูHarisDouglas E and Carr,
Judy F (1996 : 18) ได้นําเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้อง
เชื่อมโยงของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้ดัง
แผนภาพประกอบที่ 11
ภาพประกอบที่11
หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน
ที่มาHarris, Douglas E and Carr, Judy
F (1996) หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน จากแผนภาพประกอบที่สรุปได้ว่า
กรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึงประสงค์ในมาตรฐานการเรียนรู้
ระดับชาติ
หลักสูตรและการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน
สะท้อนถึงมาตรฐานที่กำหนดใน กรอบ หลักสูตรมลรัฐ
กิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน
เชื่อมโยงและสอดคล้องก้บมาตรฐาน การเรียนรู้มลัฐ หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา
ในขณะเดียวกันก็ต้องสนองตอบ ความสนใจและความต้องการ ของนักเรียน และชุมชน
ด้วยเหตุผลดังกล่าวกิจกรรมการเรียนการ สอนและหน่วยการเรียน จึงควรสร้างจาก
แหล่งข้อมูลของท้องถิ่น หรือเหตุการณ์ประเด็นปัญหา ต่าง ๆ ในท้องถิ่น
การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งในระดับชั้นเรียน ท้องถิ่น และมลรัฐ
ควรใช้ข้อมูลจากผลงานและการ ปฏิบัติงานของนักเรียนที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยการเรียน
เพราะ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะบอกได้อย่างดีว่าผล
การเรียนของนักเรียนถึงมาตรฐานหรือไม่
มาตรฐานสู่ความสําเร็จ : หลักสูตร การประเมินผล
และแผนปฏิบัติการ เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว
ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจ ว่าม ของโรงเรียนคืออะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการ ประเมินที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนสําคัญ คือ
การประเมินสภาพปัจจุบันของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมิน สอดคล้องกับมาตรฐาน
การได้ข้อมูลว่ามาตรฐานใดบ้างที่จะนำมาจัดการ เรียนการสอนและการปะ
และนักเรียนจะบรรลุมาตรฐานตามที่ระบุไว้ในวิสัยทัศน์นั้น จะต้อง เตรียมวิธีปฏิบัติกระบวนการ
หลักสูตรการเรียนการสอนต่าง ๆ ให้พร้อม การตัดสินใจว่าจะ สอนและประเมินมาตรฐานใด
จะสอน มาตรฐานดังกล่าวในระดับชั้นใด รายวิชาใด สิ่งเหล่านี้ คณะกรรมการวิชาการ
จะต้องกำหนดขอบข่ายโดยใช้ฐานข้อมูลว่าใครจะสอนและประเมิน มาตรฐานใด
และจําเป็นต้องมีการทบทวนแผนว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้เหมาะสมหรือไม่
จุดเน้นของหลักสูตรสถานศึกษาเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้คำถามเดิม
ที่ว่า ใครสอนหัวข้อใด หรือ ครูจะใช้สื่อการสอนอะไร จะถูกปรับเปลี่ยนเป็น
ใครสอนมาตรฐานอะไร การเรียนการสอนใช้รูปแบบใด และใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด
เป็นต้น
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการป ะเมินCarr, Judy F and Harris, Douglas
E (2001
: 45 - 49)เสนอคำถามที่เกี่ยวข้องคือ จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกับมาตรฐานอย่างไร
ซึ่งการประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบการวัด หรือการให้คะแนน
แต่การประเมินเป็นบูรณาการของ การสอน เป็นกระบวนการของการวัดปริมาณ การ อธิบาย
การรวบรวมข้อมูลหรือการให้ผลป้อนกบเกี่ยวกับ การเรียนรู้เพื่อให้รู้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจุดมุ่งหมายเบื้องต้นของการประเมินชั้นเรียนโดยใช้มาตรฐานเป็นฐานคือบอกให้รู้เกี่ยวกบการสอนและการปรับปรุงการเรียนรู้ยิงไปกว่านั้นการประเมินยังสะท้อนสิ่งต่างๆ
ดังนี้
ให้แนวทางเกี่ยวกบกระบวนการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงการศึกษา
ชี้ให้เห็นความสําเร็จของนักเรียนแต่ละคน
หลักสูตรเฉพาะและการปฏิบัติในสถานศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น