การประเมินคุณภาพภายนอก
Clark (2005
: 2) กล่าวว่า การประเมินคุณภาพภายนอก (External evaluation) เป็นการประเมิน
หลังการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอน เพื่อนําผลการประเมินไปใช้ในการ
ตัดสิน โปรแกรมการเรียนการสอน ให้ความสําคัญที่ผลลัพธ์Outcome)( โดยสรุปการประเมิน
เพื่อศึกษาประสิทธิผล ของระบบโดยรวม เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคําถามว่าการเรียนรู้หรือการ
จัดการเรียนการสอน
ความสําเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ผู้เรียนบรรลุจุดหมายและจุดประสงค์
การเรียนรู้หรือไม่ผลการดําเนินการ มีประสิทธิภาพหรือไม่การออกแบบการเรียนการสอนตลอดกระบวนการมีขั้นตอนใดที่ไม่เป็นไปตาม
ขั้นตอนบ้าง เพื่อนําไปเป็นข้อมูลสําหรับ ผู้ออกแบบกากเรียนการสอนได้พัฒนาต่อไป
เคมพ์(Kemp. 1971
) เสนอแนะแนวคิดการ ประเมินไว้ดังนี้
1.จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
2.หลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้ว
การปฏิบัติงานของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้ทักษะ และการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่
3.การใช้วัสดุต่างๆ
ง่ายต่อการจัดการสําหรับผู้เรียนจํานวนมากๆ หรือไม่
4.สิ่งอํานวยความสะดวกกำหนดการ และการนิเทศ
มีความเหมาะสมกับโปรแกรม หรือไม่
5.มีการระวังรักษาการหยิบ
การใช้เครื่องมือและวัสดุต่างๆ หรือไม่
6.วัสดุต่างๆ ที่เคยใช้แล้วถูกนํามาใช้อีกหรือไม่
7.ผู้เรียนมีเจตคติอย่างไรบ้างต่อวิชาที่เรียน
วิธีการสอนกิจกรรม และเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สอน และผู้เรียนคนอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น