กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เวลา
20 นาที)
|
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้
เรื่องราวรอบตัว หน่วย ร่างกาย
สัปดาห์ที่
1
วันที่ 12 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561
|
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว
และประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่
8.2 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.
สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-การเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
2.2 ประสบการณ์สำคัญ
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
-การเริ่มต้นและการหยุดกระทำโดยสัญญาณ
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3
เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
4.1
เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง
เช่น ถ้าครูตีฉิ่งช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงฉิ่ง ถ้าครูตีฉิ่งเร็วๆ ให้เด็กๆ
วิ่งตามจังหวะของฉิ่ง ถ้าครูหยุดตีฉิ่ง ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
เช่น
-วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
4.3.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
ดังนี้
-ให้เด็กๆ
หาพื้นที่ให้กับตัวเอง
-ถ้าครูตีกลอง 1 ครั้ง ให้เด็กๆ
เดินไปข้างหน้า 1 ก้าว แล้วเอามือจับหู
-ถ้าครูตีกลอง 2 ครั้ง ให้เด็กๆ
เดินถอยหลัง 1 ก้าว แล้วเอามือจับจมูก
4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
เช่น
-
ขออาสาสมัครออกมาวางข้อตกลงกับเพื่อน เช่น ถ้าเพื่อนตีกลอง 2 ครั้ง
ให้เอามือจับที่จมูก แล้วเดินถอยหลัง 1 ก้าว ถ้าเพื่อนตีกลอง 1 ครั้ง
ให้เอามือจับที่หู แล้วเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว
4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
ตามข้อ 4.3 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
เช่น
-เด็กๆ สัมผัสอวัยวะส่วนใดของร่างกายบ้างคะ
-หูอยู่ตรงไหนคะ จับให้ครูดูหน่อยคะ หูทำหนาที่อะไรคะ
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง 2 นาที เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
-กลอง
6.
กระบวนการวัดและประเมินผล
6.1
วิธีการ
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ
|
||
3
|
2
|
1
|
|
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายแบบปฏิบัติตามข้อตกลง
|
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
|
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้องโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่ฟังและไม่ปฏิบัติตามสัญญาณ
|
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงของครูได้
|
เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงเพื่อนที่เป็นผู้นำโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงของครู
|
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงของครู
ด้วยความมั่นใจ
|
เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยความมั่นใจโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
|
เด็กไม่ปฏิบัติตามข้อ
ตกลงของครู
|
6.2 ผลการประเมิน
รายการประเมิน
|
ระดับพัฒนาการ (จำนวน 5 คน)
|
|||||
ระดับ 3
(คน)
|
ร้อยละ
|
ระดับ
2
(คน)
|
ร้อยละ
|
ระดับ
1
(คน)
|
ร้อยละ
|
|
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
|
||||||
2. เด็กสามารถปฏิบัติตามข้อตกลง
|
||||||
3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น