วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้


การบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้
การบูรณาการ การเรียนการสอน   :   การจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ หรือ ตอบปัญหาที่สงสัยด้วยการผสมผสานสาระ กระบวนการ วิธีสอน  เทคนิคที่เน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติด้วยการสอดรากสาระความรู้อื่นๆและคุณธรรมจริยธรรมอย่างเหมาะสมเกิดความสมบูรณ์อย่างสมดุลเสมือนเป็นชีวิตของผู้เรียน (  http://203.172.188.21/all/nsw1184689291.doc )
การบูรณาการทางการสอนจะช่วยฝึกให้ผู้เรียนรู้จักนำความรู้ไปผสมผสานกัน    ฝึกให้รู้จักใช้ เหตุผลและการนำไปประยุกต์ใช้  เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
เหตุผลในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
1. ด้านจิตวิทยา
ผู้เรียนได้มีโอกาสได้รับความรู้ที่หลากหลาย เกิดการนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
2.ด้านสังคมวิทยา
ผู้เรียนต้องการทักษะจากหลายสาขาวิชาร่วมกัน จึงจะสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
3.ด้านบริหาร
o แก้ปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากร
o แก้ปัญหาความซ้ำซ้อนของเนื้อหาวิชา
o ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย      
แนวคิด / ทฤษฎี
กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ
1.       ปรัชญาการศึกษาแบบ   Progressivism  ของ  John Dewey
 - การศึกษาคือชีวิต : คนต้องศึกษาตลอดชีวิต (ความรู้มากมายมหาศาล)
- เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
·       การเรียนโดยการแก้ปัญหา
o ส่งเสริมร่วมมือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
o สร้างเสริมการอยู่ร่วมกันในวิถีประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น